การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชุด ศาสนาน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวทิพวรรณ สงเกตุ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน
จังหวัดพัทลุง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
การรายงาน มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชุด ศาสนา น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชุด ศาสนาน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชุด ศาสนาน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยวิธีการโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย 1)เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 4 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 ความสำคัญของศาสนาและประวัติศาสดาของศาสนา ชุดที่ 2 หลักธรรมคำสอนของศาสนา ชุดที่ 3 พุทธสาวกและชาวพุทธตัวอย่าง และชุดที่ 4 การปฏิบัติตนของชาวพุทธ 2)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน รวมเวลาเรียนทั้งหมด 16 จำนวน ชั่วโมง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก 30 ข้อ และ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า ชนิด 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t – test Dependent Samples)
ผลการทดลอง พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชุด ศาสนาน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.16/80.55
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชุด ศาสนาน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชุด ศาสนาน่ารู้ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.57