การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9
เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย
จังหวัดเชียงใหม่
ผู้ศึกษา นางกมลวรรณ ดำรงค์พานิช
บทคัดย่อ
รายงานเล่มนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน กลุ่มสาระ-การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ค่าดัชนีประสิทธิผล.50 ขึ้นไป และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์-ทางเรียนกลุ่มสาระเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังได้รับ การสอนโดยใช้ ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวน ที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการสอน เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบนเบี่ยง-มาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ ( E1 / E2 ) การหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การเปรียบเทียบความก้าวหน้าของ ผลการเรียนรู้
ผลการศึกษา พบว่า ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล วัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.69/77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้ มีค่าดัชนีประสิทธิผล .65 และร้อยละความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ เท่ากับ 0.43 หรือร้อยละ 43 โดยทั่วไปเกณฑ์การแปลผลความก้าวหน้าหรือผลการพัฒนาจะอยู่ที่ร้อยละ 20-25 ซึ่งยอมรับสมมุติฐานข้อที่ 2