LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการคำนวณวิชาเคมี

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาแบบฝึกทักษะการคำนวณตามรูปแบบการสอนโดยใช้สิ่งช่วยจัด
มโนมติล่วงหน้า วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย      นางสาวจิตติรัตน์ กลยนีย์ ตำแหน่ง ครู วิทยาฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงานที่สังกัด      โรงเรียนสว่างแดนดิน
             สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
ปีที่พิมพ์ 2561

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการคำนวณตามรูปแบบ การสอนโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคำนวณตามรูปแบบการสอนโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการคำนวณตามรูปแบบการสอนโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคำนวณตามรูปแบบการสอนโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนสว่างแดนดิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการคำนวณตามรูปแบบการสอนโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน เวลา 36 คาบ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นข้อสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.33 - 0.60 และค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) อยู่ระหว่าง 0.32 - 0.77และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคำนวณ วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนก (rxy) เป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.33 - 0.74 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบค่าที (t – test for Dependent Samples)
    ผลการวิจัยพบว่า
        1. แบบฝึกทักษะการคำนวณตามรูปแบบการสอนโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.45/82.29
        2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคำนวณตามรูปแบบการสอนโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการคำนวณตามรูปแบบการสอนโดยใช้สิ่ง
ช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีค่า 0.6093 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้คิดเป็น ร้อยละ 60.93
        4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคำนวณตามรูปแบบการสอนโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^