การพัฒนาแบบฝึกทักษะการคำนวณวิชาเคมี
มโนมติล่วงหน้า วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวจิตติรัตน์ กลยนีย์ ตำแหน่ง ครู วิทยาฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนสว่างแดนดิน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการคำนวณตามรูปแบบ การสอนโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคำนวณตามรูปแบบการสอนโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการคำนวณตามรูปแบบการสอนโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคำนวณตามรูปแบบการสอนโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนสว่างแดนดิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการคำนวณตามรูปแบบการสอนโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน เวลา 36 คาบ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นข้อสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.33 - 0.60 และค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) อยู่ระหว่าง 0.32 - 0.77และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคำนวณ วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนก (rxy) เป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.33 - 0.74 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบค่าที (t – test for Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการคำนวณตามรูปแบบการสอนโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.45/82.29
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคำนวณตามรูปแบบการสอนโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการคำนวณตามรูปแบบการสอนโดยใช้สิ่ง
ช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีค่า 0.6093 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้คิดเป็น ร้อยละ 60.93
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคำนวณตามรูปแบบการสอนโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า วิชาเคมีเพิ่มเติม 2 หน่วยการเรียนรู้ ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด