LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ว23102

usericon

ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์
พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน

ผู้วิจัย นางสาวปาณิศา ไชยคง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีที่พิมพ์ 2561


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 (2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลด้านความสามารถในการแก้ปัญหาของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (4)เพื่อศึกษาความพึงพอในของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา อำเภอเกษตรสมบูรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวนนักเรียน 29 คน เนื่องจากนักเรียนห้องดังกล่าว มีปัญหาในการแก้ปัญหา เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โจทย์ปัญหา หรือสถานการณ์ที่กำหนดให้เข้าใจยาก นักเรียนไม่เข้าใจ จึงอธิบายไม่ได้ ส่งผลให้ขั้นตอนการคิด ของนักเรียนไม่เป็นระบบ และส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย(1)แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน จำนวน 12 แผน ใช้เวลาสอนทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก 10 สถานการณ์ จำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน (3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน

และ (4) แบบสอบถามความพึงพอในของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

สรุปผลการวิจัยดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ ( / ) 81.78/83.45
2. ดัชนีประสิทธิผลด้านความสามารถในการแก้ปัญหาของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7280 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.80 ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 72.80
3. ดัชนีประสิทธิผลด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหา
เป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ค่าเท่ากับ 0.7229 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.29 ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 72.29
    4. ความพึงพอในของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^