รายงานผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์และการเขียนป.2
ผู้ศึกษา นางษุฮัยลีย์ xxxมะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านอุเมะ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์และการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้คำศัพท์และการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการฝึกโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์และการเขียนภาษาอังกฤษก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ต่อชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การเรียนรู้คำศัพท์และการเขียนภาษาอังกฤษ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษานี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านอุเมะ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ที่ศึกษาในปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ประเภท เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง On the farm จำนวน 12 แผนการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
ผลการศึกษา พบว่า แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการ เรื่อง ชุดฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์และการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนที่เน้นทักษะกระบวนการทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.75/76.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ เรื่อง ชุดฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์และการเขียนภาษาอังกฤษ เท่ากับ 0.3490 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน คิดเป็นร้อยละ 34.90 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ เรื่อง ชุดฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์และการเขียนภาษาอังกฤษ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด