LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

เรื่อง ผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือ

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง    : รายงานเรื่อง ผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือ ด้วยการจัด
    กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล
    ปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลปางมะผ้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
    แม่ฮ่องสอน เขต 1
ชื่อผู้ศึกษา     : นางกาญจนา มูลคำ
ปีการศึกษา     : 2560

ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาวิจัยเชิงทดลอง (Expert menial design) โดยทดลองกลุ่มเดียว ศึกษาตั้งแต่ก่อน ระหว่าง และหลังการทดลอง ในการศึกษาทดลองผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือ ด้วยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลปางมะผ้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 จำนวน 28 คน ในปีการศึกษา 2560 มีวัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อศึกษาผลของการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือ ของเด็กปฐมวัย ระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป และเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือ ของเด็กปฐมวัย ระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป ทั้งรายด้านและภาพรวม โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 การดำเนินการโดยการสังเกตพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือก่อนเป็นการประเมินก่อนการดำเนินการดำเนินงาน จากนั้นก็ดำเนินการตามแผนการจัดกิจกรรมจนครบ 30 แผน โดยใช้เวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ระหว่างการจัดกิจกรรมก็มีการประเมินพฤติกรรมตามแผนเพื่อต้องการทราบผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือของเด็กปฐมวัยทั้ง 4 ด้านพร้อมภาพรวม เมื่อเสร็จสิ้นการจัดกิจกรรมตามแผนแล้วก็มีการประเมินผลอีกครั้ง ด้วยเครื่องมือเดียวกันกับก่อนการจัดกิจกรรม และมีการเก็บรวบรวมผลการประเมินก่อน-ระหว่าง-หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป มาวิเคราะห์โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือค่าเฉลี่ย (μ)ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(σ)และค่าร้อยละก้าวหน้า จากการศึกษา สรุปผลการศึกษาไว้ดังนี้
    1. ผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือ ของเด็กปฐมวัย ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวม ด้วยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป ปรากฏว่า มีผลพัฒนาดีขึ้นทุกพฤติกรรม ได้แก่ พฤติกรรมด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น การช่วยเหลือแบ่งปัน การปฏิบัติตามข้อตกลง และการยอมรับความคิดเห็นและการกระทำของผู้อื่น ดีขึ้นส่วนใหญ่ทุกช่วงสัปดาห์ (สัปดาห์ที่1-10) โดยเริ่มต้นในการจัดกิจกรรมผลประเมินพฤติกรรมอยุ่ในระดับปรับปรุงทั้งหมด (1.31, 1.33, 1.17, 1.20 และ 1.25 ตามลำดับ) เมื่อจัดกิจกรรมครบถ้วนถึง 30 แผน เป็นเวลา 10 สัปดาห์ ผลการประเมินพฤติกรรมดีขึ้น อยู่ในระดับดีทุกพฤติกรรมและภาพรวม (3.00, 3.00 3.00 2.98 และ 3.00 ตามลำดับ) มีเพียงพฤติกรรมการยอมรับความคิดเห็นและการกระทำของผู้อื่น ผลการพัฒนาพฤติกรรมมีการคงที่ (สัปดาห์ที่ 5,6) ที่ระดับ พอใช้ (2.39) แสดงว่า การพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือของเด็กปฐมวัยทั้งภาพรวมและรายพฤติกรรมด้วยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป มีผลทำให้พฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ ระหว่างมีการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป
    2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือ ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป พบว่า คะแนนพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ก่อน – หลัง การจัดกิจกรรมมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้นทุกพฤติกรรมและภาพรวม ได้แก่ พฤติกรรมด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น การช่วยเหลือแบ่งปัน การปฏิบัติตามข้อตกลง และการยอมรับความคิดเห็นและการกระทำของผู้อื่น เริ่มจากก่อนจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ของเด็กปฐมวัยได้คะแนนอยู่ในระดับปรับปรุง (1.40, 1.13, 1.57, 1.36 และ 1.36 ตามลำดับ) มีเพียงพฤติกรรมเดียวที่ผลประเมินอยู่ในระดับพอใช้ (1.57) หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป แล้วมีการประเมินพฤติกรรมอีก ผลการประเมินอยู่ในระดับดีทุกพฤติกรรม (2.86, 2.93, 2.89, 2.96 และ 2.91 ตามลำดับ) มีคะแนนก่อนและหลังแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้นทุกพฤติกรรม (1.46, 1.80, 1.32, 1.61, และ 1.55 ตามลำดับ) คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 48.57, 60.12, 44.05, 53.57 และ 51.79 ตามลำดับ แสดงว่า ผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความร่วมมือ ของเด็กปฐมวัย ด้วยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวความคิดไฮ-สโคป ทำให้พัฒนาการดีขึ้น หรือมีความแตกต่างระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^