เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางกิติยา สารมันตะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 3 (ยมราชสามัคคี) สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทสรุปผลการวิจัย
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามการเรียนรู้ของสมอง (Brain–based Learning) เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (ยมราชสามัคคี) สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้
(1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามการเรียนรู้ของสมอง (Brain–based Learning) เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
(2) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามการเรียนรู้ของสมอง (Brain–based Learning) เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
(3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามการเรียนรู้ของสมอง (Brain–based Learning) เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ
(4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามการเรียนรู้ของสมอง (Brain–based Learning) เรื่อง การบวกและ การลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล 3 (ยมราชสามัคคี) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้การวิจัยมีดังนี้
(1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามการเรียนรู้ของสมอง (Brain–based Learning) เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 2 ชุด ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ ฯ มีคุณภาพอยู่ในระดับดี
(2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามการเรียนรู้ของสมอง (Brain–based Learning) เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 แผน ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า แผนการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับดี
(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามการเรียนรู้ของสมอง (Brain–based Learning) เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และ
ตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 25 ข้อ โดยตอน
ที่ 1 เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และตอนที่ 2 ข้อสอบแบบอัตนัย ชนิดเติมคำ จำนวน 5 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ ระหว่าง 0.50–0.61 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.56–0.89 เป็นข้อสอบที่มีคุณภาพดีตามเกณฑ์ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .892 และ
(4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามการเรียนรู้ของสมอง (Brain–based Learning) เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าแบบประเมินความพึงพอใจมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .909
สรุปผลการวิจัย
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามการเรียนรู้ของสมอง (Brain–based Learning)
เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สรุปผลการวิจัยได้ ดังนี้
1. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามการเรียนรู้ของสมอง (Brain–based Learning) เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ฯ มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.68/87.27
สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตาม การเรียนรู้ของสมอง (Brain–based Learning) เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ฯ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามการเรียนรู้ของสมอง (Brain–based Learning) เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ฯ โดยรวมในทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด
ตามผลของการวิจัยดังได้กล่าวมาแล้วแสดงว่า การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามการเรียนรู้ของสมอง (Brain–based Learning) เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ดีและมีคุณภาพ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อไปได้ โดยผู้วิจัยคาดหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนในการฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์และ ความน่าจะเป็น เกิดการเรียนรู้และสามารถทบทวนความรู้ได้ด้วยตนเอง มีคุณธรรมค่านิยมที่ดีงาม มีคุณลักษณะ ที่พึงประสงค์ สามารถเข้าสู่โลกในศตวรรษที่ 21 และนำความรู้ที่มีไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันต่อไปได้ สำหรับครูผู้สอนผู้วิจัยคาดหวังว่าจะสามารถนำใช้เป็นแนวทางในการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องอื่น ๆ ได้ และสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบอื่น ๆ โดยพิจารณาให้เหมาะสมกับช่วงวัยต่อไป