การพัฒนาชุดการสอน เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง
ผู้วิจัย นางวารี เกษศรี
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์
ระยะเวลาวิจัย 16 พฤษภาคม 2559 - 1 พฤศจิกายน 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง เพื่อส่งเสริมความรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง เพื่อส่งเสริมความรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง เพื่อส่งเสริมความรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง เพื่อส่งเสริมความรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยแบ่งขั้นตอนการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอนตามวัตถุประสงค์เฉพาะของการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดการสอน เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง เพื่อส่งเสริมความรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบไม่อิสระ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้วิจัยได้ชุดการสอน เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง เพื่อส่งเสริมความรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6จำนวน 5 ชุด มีค่าความเหมาะสมขององค์ประกอบตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมาก และมีค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 82.67/81.89 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง เพื่อส่งเสริมความรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง เพื่อส่งเสริมความรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) อยู่ในระดับมากทุกด้าน