บทคัดย่อ
ผู้รายงาน จิดาภา มีศิริ
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองพัทยา 3 (วัดสว่างฟ้าพฤฒาราม) สำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยงานประดิษฐ์ ประกอบการเรียนการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้และหลังใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยงานประดิษฐ์ ประกอบการเรียนการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยงานประดิษฐ์ ประกอบการเรียนการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เลือกเรียนกิจกรรมชุมนุมสร้างสรรค์ด้วยงานประดิษฐ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเมืองพัทยา 3 (วัดสว่างฟ้าพฤฒาราม) จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยงานประดิษฐ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยงานประดิษฐ์ประกอบการเรียนการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยงานประดิษฐ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยงานประดิษฐ์ประกอบการเรียนการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพท่ากับ 80.56/81.30
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยงานประดิษฐ์ประกอบการเรียนการสอนกิจ0กรรมพัฒนาผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยงานประดิษฐ์ประกอบการเรียนการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่าในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก