การพัฒนาการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน รายวิชาสืบสานวัฒนธรรม
รายวิชาสืบสานวัฒนธรรม ภูมิปญญาจังหวัดแพร รหัสวิชา ส22202
สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2
ผูวิจัย นางพึงฤทัย กาศทิพย ตําแหนงครู วิทยฐานะครูชํานาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนองคการบริหารสวนจังหวัดแพรเดนไชยวิทยา สังกัดองคการบริหารสวนจังหวัดแพร
ปที่วิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2560
บทคัดยอ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงคการวิจัยเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรูแบบโครงงานเปนฐาน สาระการเรียนรูเพิ่มเติม รายวิชาสืบสานวัฒนธรรม ภูมิปญญาจังหวัดแพร รหัสวิชา ส22202 สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ แผนการจัดการเรียนรูแบบโครงงานเปนฐาน สาระการเรียนรูเพิ่มเติม รายวิชาสืบสานวัฒนธรรม ภูมิปญญาจังหวัดแพร รหัสวิชา ส22202 สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 3) เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 ที่เรียนดวยแผนการจัดการเรียนรู แบบโครงงานเปนฐาน สาระการเรียนรูเพิ่มเติม รายวิชาสืบสานวัฒนธรรม ภูมิปญญาจังหวัดแพร รหัสวิชา ส22202 สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 ระหวางกอนเรียนกับหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 ที่มีตอการจัดการเรียนรูแบบโครงงานเปนฐาน สาระการเรียนรูเพิ่มเติม รายวิชาสืบสานวัฒนธรรม ภูมิปญญาจังหวัดแพร รหัสวิชา ส22202 กลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ เปนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โรงเรียนองคการบริหารสวนจังหวัด แพรเดนไชยวิทยา สังกัดองคการบริหารสวนจังหวัดแพร ที่กําลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2560 จํานวน 2 หองเรียน รวมทั้งสิ้น 50 คน ซึ่งไดมาจากการสุมอยางงาย (Simple RandomSampling) โดยใชหองเรียนเปนหนวยสุม เครื่องมือที่ใชในการวิจัย ไดแก แผนการจัดการ เรียนรูแบบโครงงานเปนฐาน สาระการเรียนรูเพิ่มเติม รายวิชาสืบสานวัฒนธรรม ภูมิปญญาจังหวัด แพร รหัสวิชา ส22202 สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 จํานวน 8 แผน แบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เปนแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จํานวน 40 ขอ มีคาความยาก ตั้งแต .31 ถึง .76 คาอํานาจจําแนกตั้งแต .23 ถึง .97 และ คาความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เทากับ .89 และ แบบสอบถามความพึงพอใจ เปนแบบประเมินตามวิธีของลิเคอรท (Likert) เปนมาตราสวนประมาณคา (Rating Scale) มี 5 ระดับ จํานวน 15 ขอ มีคาอํานาจจําแนกตั้งแต 0.44 - 0.70 มีคาความ เชื่อมั่นทั้งฉบับเทากับ 0.79 สถิติที่ใชในการวิเคราะหขอมูล ไดแก รอยละ คาเฉลี่ย และสวน เบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานทางการเรียนโดยใช t-test (Dependent Sample) ผลการวิจัยพบวา 1) แผนการจัดการเรียนรูแบบโครงงานเปนฐาน สาระการเรียนรูเพิ่มเติม
รายวิชาสืบสานวัฒนธรรม ภูมิปญญาจังหวัดแพร รหัสวิชา ส22202 สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เทากับ 81.12/85.25 มีประสิทธิภาพตามเกณฑมาตรฐานที่ตั้งไว 2) ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรูแบบโครงงานเปนฐาน สาระการเรียนรูเพิ่มเติม รายวิชา สืบสานวัฒนธรรม ภูมิปญญาจังหวัดแพร รหัสวิชา ส22202 สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 มีคาเทากับ 0.6585 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนดวยแผนการจัดการเรียนรูแบบโครงงาน เปนฐาน สาระการเรียนรูเพิ่มเติม รายวิชาสืบสานวัฒนธรรม ภูมิปญญาจังหวัดแพร รหัสวิชา ส22202 สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกวาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กอนเรียน อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) นักเรียนที่เรียนดวยแผนการจัดการเรียนรู แบบโครงงานเปนฐาน สาระการเรียนรูเพิ่มเติม รายวิชาสืบสานวัฒนธรรม ภูมิปญญาจังหวัดแพร รหัสวิชา ส22202 สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 มีความพึงพอใจโดยรวมอยูในระดับมากที่สุด
บทคัดย่อ... ♥ดาวน์โหลดที่ลิงค์ข้างล่างนี้
https://doc-04-24-docs.googleusercontent.com/docs/securesc/3fbh6aa9d2acgp458nlk3mamei7imnks/06p7pmh4vq0jsqruj3de1en300g01hdh/1534593600000/04983431640141714300/04983431640141714300/100Yafq2zLRZg0JcHEs0YnWYTifGOoY9N?e=download
________________________________________________