LASTEST NEWS

05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567ยินดีด้วยครับ!! สอศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 1 จำนวน 415 อัตรา - รายงานตัว 10-11 ต.ค.2567 03 ต.ค. 2567โรงเรียนนาน้อย รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา เงินเดือน 9,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 ตุลาคม 2567 03 ต.ค. 2567ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 10/2567 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 02 ต.ค. 2567สอศ.ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย เช็กรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ ขึ้นบัญชีบรรจุครูผู้ช่วย อาชีวะ ปี 2567 ได้ที่นี่ 01 ต.ค. 2567ด่วนที่สุด ! กระทรวงศึกษาธิการ ขอเชิญชวนร่วมแต่งกายไว้ทุกข์ 2-4 ต.ค.2567

การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานรวมกับชุดการเรียนรู เพื่อสงเสริมทักษะการแกปญหา สาระ
การเรียนรูเพิ่มเติม รายวิชาเมืองแพรนาอยู รหัสวิชา ส22201 สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2
ผูวิจัย     นางพึงฤทัย กาศทิพย ตําแหนงครู วิทยฐานะครูชํานาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนองคการบริหารสวนจังหวัดแพรเดนไชยวิทยา สังกัดองคการบริหารสวนจังหวัดแพร
ปที่วิจัย    ภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2560


บทคัดยอ


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนโดยใช ปญหาเปนฐานรวมกับชุดการเรียนรู เพื่อสงเสริมทักษะการแกปญหา สาระการเรียนรูเพิ่มเติม รายวิชา เมืองแพรนาอยู รหัสวิชา ส22201 สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 ตามเกณฑ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแกปญหาที่เรียนดวยรูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานรวมกับ ชุดการเรียนรู เพื่อสงเสริมทักษะการแกปญหา สาระการเรียนรูเพิ่มเติม รายวิชาเมืองแพรนาอยู รหัสวิชา ส22201 สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 กอนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 ที่มีตอการสอนดวยรูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐาน รวมกับชุดการเรียนรู เพื่อสงเสริมทักษะการแกปญหา สาระการเรียนรูเพิ่มเติม รายวิชาเมืองแพรนาอยู รหัสวิชา ส22201 สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยมุงประเมินในสิ่งตอไปนี้ คือ ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ทักษะการแกปญหา และความพึงพอใจของนักเรียนภายหลังไดรับการสอนดวยรูปแบบ การเรียนการสอน กลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ เปนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2/1 โรงเรียน องคการบริหารสวนจังหวัดแพรเดนไชยวิทยา สังกัดองคการบริหารสวนจังหวัดแพร ที่กําลังเรียน ในภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2560 จํานวน 2 หองเรียน รวมทั้งสิ้น 50 คน ซึ่งไดมาจากการสุม แบบกลุม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใชในการวิจัย ประกอบดวย รูปแบบการสอนโดยใช ปญหาเปนฐานรวมกับชุดการเรียนรู เพื่อสงเสริมทักษะการแกปญหา สาระการเรียนรูเพิ่มเติม รายวิชา เมืองแพรนาอยู รหัสวิชา ส22201 สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน แบบทดสอบวัดทักษะในการแกปญหา และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห ขอมูลโดยใช 1) คารอยละ (%) 2) คาเฉลี่ย ( X ) 3) สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 4) การทดสอบ คาทีแบบไมอิสระ (t-test Dependent) และ 5) การวิเคราะหเนื้อหา
ผลการวิจัยพบวา 1) รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกวา “SPIPE Model” โดยมี องคประกอบ ดังนี้ หลักการ วัตถุประสงค กระบวนการเรียนการสอน สาระความรูและทักษะ ความสามารถ สิ่งที่สงเสริมการเรียนรู ระบบสังคม หลักการตอบสนอง และสิ่งสนับสนุนรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีกระบวนการเรียนการสอน 5 ขั้นตอน คือ 1) คนหาขอมูลเกี่ยวกับ ป ญ ห า (Search : S) 2) ว าง แ ผ น ใน ก าร แ ก ป ญ ห า (Plan : P) 3) ดํ า เนิ น ก า ร แ ก ป ญ ห า (Implementations : I) 4) เสนอคําตอบหรือผลการแกปญ หา (Presentations : P) และ 5) ประเมินผลการแกปญหา (Evaluation : E) ตรวจสอบความสอดคลองของรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น โดยผูเชี่ยวชาญ พบวา รูปแบบการสอนประสิทธิภาพ (E1/E2) แบบกลุมใหญ (Filed Tryout) กับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โรงเรียนองคการบริหารสวนจังหวัดแพรเดนไชยวิทยา สังกัดองคการบริหาร สวนจังหวัดแพร จํานวน 50 คน ไดคาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอน เทากับ 85.56/87.07 ซึ่ง สูงกวาเกณฑที่กําหนดไว คือ 80/80 ยอมรับสมมติฐานการวิจัยขอที่ 1 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนกอนเรียนและหลังเรียนดวยรูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานรวมกับชุดการเรียนรู เพื่อสงเสริมทักษะการแกปญหา สาระการเรียนรูเพิ่มเติม รายวิชาเมืองแพรนาอยู รหัสวิชา ส22201 สําหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 แตกตางกัน อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน หลังเรียนสงกวากอนเรียน 3) ทักษะการแกปญหาที่เรียนดวยรูปแบบการสอนโดยใชปญหา เปนฐานรวมกับชุดการเรียนรู กอนเรียนและหลังเรียน แตกตางกันอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกวากอนเรียน 4) ความพึงพอใจ พบวา นักเรียนมีความพึงพอใจตอการเรียน ตามรูปแบบการสอนโดยภาพรวมอยูในระดับมากที่สุด

หน้าปก.. ♥ดาวน์โหลดที่ลิงค์ข้างล่างนี้
https://doc-00-24-docs.googleusercontent.com/docs/securesc/3fbh6aa9d2acgp458nlk3mamei7imnks/6thl0d0h1pm885vm2mrkkip8v9l1fbmi/1534593600000/04983431640141714300/04983431640141714300/1NB1C5-1AsDb03YOopXx1Y3PFjQq_rP9R?e=download
____________________________________________
บทคัดย่อ.. ♥ดาวน์โหลดที่ลิงค์ข้างล่างนี้
https://doc-0c-24-docs.googleusercontent.com/docs/securesc/3fbh6aa9d2acgp458nlk3mamei7imnks/gnpbh78kttlvnmc1s3bolu2ek9pbddji/1534593600000/04983431640141714300/04983431640141714300/1bSz9utBvN7Yb4SiFcjuQFuDTdeZ-Obn2?e=download
____________________________________________
แผนที่ 1 ... ปัญหาเป็นฐาน ♥ดาวน์โหลดที่ลิงค์ข้างล่างนี้
https://doc-08-24-docs.googleusercontent.com/docs/securesc/3fbh6aa9d2acgp458nlk3mamei7imnks/b4utjb8oumurnc8k32r1eoh93716jqoe/1534593600000/04983431640141714300/04983431640141714300/1N7LJIi7g4kug-brGKWXw90Q9TetwjS_K?e=download
_____________________________________________
แผนที่ 2 .. ข้อมูลทั่วไปของจังหวัดแพร่ ♥ดาวน์โหลดที่ลิงค์ข้างล่างนี้
https://doc-0k-24-docs.googleusercontent.com/docs/securesc/3fbh6aa9d2acgp458nlk3mamei7imnks/s1vksie93alumpq91cek270ps56nn2c6/1534593600000/04983431640141714300/04983431640141714300/1b8wpbTHnbzSikq17aPc2yD5eP105aNc4?e=download
_______________________________________________
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^