LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับชุดการเรียนรู้

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานรวมกับชุดการเรียนรู เพื่อสงเสริมทักษะการแกปญหา สาระ
การเรียนรูเพิ่มเติม รายวิชาเมืองแพรนาอยู รหัสวิชา ส22201 สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2
ผูวิจัย     นางพึงฤทัย กาศทิพย ตําแหนงครู วิทยฐานะครูชํานาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนองคการบริหารสวนจังหวัดแพรเดนไชยวิทยา สังกัดองคการบริหารสวนจังหวัดแพร
ปที่วิจัย    ภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2560


บทคัดยอ


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนโดยใช ปญหาเปนฐานรวมกับชุดการเรียนรู เพื่อสงเสริมทักษะการแกปญหา สาระการเรียนรูเพิ่มเติม รายวิชา เมืองแพรนาอยู รหัสวิชา ส22201 สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 ตามเกณฑ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแกปญหาที่เรียนดวยรูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานรวมกับ ชุดการเรียนรู เพื่อสงเสริมทักษะการแกปญหา สาระการเรียนรูเพิ่มเติม รายวิชาเมืองแพรนาอยู รหัสวิชา ส22201 สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 กอนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 ที่มีตอการสอนดวยรูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐาน รวมกับชุดการเรียนรู เพื่อสงเสริมทักษะการแกปญหา สาระการเรียนรูเพิ่มเติม รายวิชาเมืองแพรนาอยู รหัสวิชา ส22201 สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยมุงประเมินในสิ่งตอไปนี้ คือ ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ทักษะการแกปญหา และความพึงพอใจของนักเรียนภายหลังไดรับการสอนดวยรูปแบบ การเรียนการสอน กลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ เปนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2/1 โรงเรียน องคการบริหารสวนจังหวัดแพรเดนไชยวิทยา สังกัดองคการบริหารสวนจังหวัดแพร ที่กําลังเรียน ในภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2560 จํานวน 2 หองเรียน รวมทั้งสิ้น 50 คน ซึ่งไดมาจากการสุม แบบกลุม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใชในการวิจัย ประกอบดวย รูปแบบการสอนโดยใช ปญหาเปนฐานรวมกับชุดการเรียนรู เพื่อสงเสริมทักษะการแกปญหา สาระการเรียนรูเพิ่มเติม รายวิชา เมืองแพรนาอยู รหัสวิชา ส22201 สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน แบบทดสอบวัดทักษะในการแกปญหา และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห ขอมูลโดยใช 1) คารอยละ (%) 2) คาเฉลี่ย ( X ) 3) สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 4) การทดสอบ คาทีแบบไมอิสระ (t-test Dependent) และ 5) การวิเคราะหเนื้อหา
ผลการวิจัยพบวา 1) รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกวา “SPIPE Model” โดยมี องคประกอบ ดังนี้ หลักการ วัตถุประสงค กระบวนการเรียนการสอน สาระความรูและทักษะ ความสามารถ สิ่งที่สงเสริมการเรียนรู ระบบสังคม หลักการตอบสนอง และสิ่งสนับสนุนรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีกระบวนการเรียนการสอน 5 ขั้นตอน คือ 1) คนหาขอมูลเกี่ยวกับ ป ญ ห า (Search : S) 2) ว าง แ ผ น ใน ก าร แ ก ป ญ ห า (Plan : P) 3) ดํ า เนิ น ก า ร แ ก ป ญ ห า (Implementations : I) 4) เสนอคําตอบหรือผลการแกปญ หา (Presentations : P) และ 5) ประเมินผลการแกปญหา (Evaluation : E) ตรวจสอบความสอดคลองของรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น โดยผูเชี่ยวชาญ พบวา รูปแบบการสอนประสิทธิภาพ (E1/E2) แบบกลุมใหญ (Filed Tryout) กับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โรงเรียนองคการบริหารสวนจังหวัดแพรเดนไชยวิทยา สังกัดองคการบริหาร สวนจังหวัดแพร จํานวน 50 คน ไดคาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอน เทากับ 85.56/87.07 ซึ่ง สูงกวาเกณฑที่กําหนดไว คือ 80/80 ยอมรับสมมติฐานการวิจัยขอที่ 1 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนกอนเรียนและหลังเรียนดวยรูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานรวมกับชุดการเรียนรู เพื่อสงเสริมทักษะการแกปญหา สาระการเรียนรูเพิ่มเติม รายวิชาเมืองแพรนาอยู รหัสวิชา ส22201 สําหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 แตกตางกัน อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน หลังเรียนสงกวากอนเรียน 3) ทักษะการแกปญหาที่เรียนดวยรูปแบบการสอนโดยใชปญหา เปนฐานรวมกับชุดการเรียนรู กอนเรียนและหลังเรียน แตกตางกันอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกวากอนเรียน 4) ความพึงพอใจ พบวา นักเรียนมีความพึงพอใจตอการเรียน ตามรูปแบบการสอนโดยภาพรวมอยูในระดับมากที่สุด

หน้าปก.. ♥ดาวน์โหลดที่ลิงค์ข้างล่างนี้
https://doc-00-24-docs.googleusercontent.com/docs/securesc/3fbh6aa9d2acgp458nlk3mamei7imnks/6thl0d0h1pm885vm2mrkkip8v9l1fbmi/1534593600000/04983431640141714300/04983431640141714300/1NB1C5-1AsDb03YOopXx1Y3PFjQq_rP9R?e=download
____________________________________________
บทคัดย่อ.. ♥ดาวน์โหลดที่ลิงค์ข้างล่างนี้
https://doc-0c-24-docs.googleusercontent.com/docs/securesc/3fbh6aa9d2acgp458nlk3mamei7imnks/gnpbh78kttlvnmc1s3bolu2ek9pbddji/1534593600000/04983431640141714300/04983431640141714300/1bSz9utBvN7Yb4SiFcjuQFuDTdeZ-Obn2?e=download
____________________________________________
แผนที่ 1 ... ปัญหาเป็นฐาน ♥ดาวน์โหลดที่ลิงค์ข้างล่างนี้
https://doc-08-24-docs.googleusercontent.com/docs/securesc/3fbh6aa9d2acgp458nlk3mamei7imnks/b4utjb8oumurnc8k32r1eoh93716jqoe/1534593600000/04983431640141714300/04983431640141714300/1N7LJIi7g4kug-brGKWXw90Q9TetwjS_K?e=download
_____________________________________________
แผนที่ 2 .. ข้อมูลทั่วไปของจังหวัดแพร่ ♥ดาวน์โหลดที่ลิงค์ข้างล่างนี้
https://doc-0k-24-docs.googleusercontent.com/docs/securesc/3fbh6aa9d2acgp458nlk3mamei7imnks/s1vksie93alumpq91cek270ps56nn2c6/1534593600000/04983431640141714300/04983431640141714300/1b8wpbTHnbzSikq17aPc2yD5eP105aNc4?e=download
_______________________________________________
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^