การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนตามแนว PISA
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นายเทพบดินทร์ ปานอีเม้ง
สถานศึกษา โรงเรียนสตรีชัยภูมิ อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้องเรียนที่ 14 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยมีเครื่องมือได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เรื่อง 7 เล่ม แบบทดสอบย่อยท้ายแบบฝึก เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 7 เล่ม ๆ ละ 10 ข้อ รวมทั้งสิ้น 70 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 0.84 มีความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.25 – 79 และค่าจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 – 0.45 และมีความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.90 เป็นแบบทดสอบปรนัย (4 ตัวเลือก ปรนัยแบบ ถูก – ผิด และอัตนัย แบบจำกัดความ) จำนวน 22 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 14 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีประสิทธิผล ทดสอบค่า t-test (t – Dependent Sample)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.71/87.78
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7113 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 71.13
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คือมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 4.53 และ 0.46 ตามลำดับ
( = 4.53, S.D. = 0.46)