การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพันธะเคมี
มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโคกตะเคียนวิทยา ปีการศึกษา 2559
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด
ผู้วิจัย นางสาวนงณภัส เงางาม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนโคกตะเคียนวิทยา สำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนามีวัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพ (E1/E2 )ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) เรื่องพันธะเคมี วิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง พันธะเคมี วิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลจากการใชชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด เรื่อง พันธะเคมี วิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด เรื่อง พันธะเคมี วิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโคกตะเคียนวิทยา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้สอนเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559โรงเรียนโคกตะเคียนวิทยา จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 23 ชั่วโมง (ไม่รวมเวลา ที่ใช้ในการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด เรื่อง พันธะเคมี วิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ตั้งแต่ 0.48-0.70 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20-0.40 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จำนวน 20 ข้อมี ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด ใช้ค่า t-test (Dependent Sample)
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด(Think-Pair-Share) เรื่อง พันธะเคมี วิชาเคมี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.38/85.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง พันธะเคมี วิชาเคมี โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) เรื่อง พันธะเคมี วิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.7468 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 74.68
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) เรื่อง พันธะเคมี อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 และS.D. เท่ากับ 0.54
โดยสรุปพบว่าสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ให้สูงขึ้นได้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด(Think-Pair-Share) เรื่อง พันธะเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนสามารถเรียน ได้ด้วยตนเองและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีสูงขึ้น