LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพันธะเคมี

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพันธะเคมี วิชาเคมี สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโคกตะเคียนวิทยา ปีการศึกษา 2559
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด
ผู้วิจัย        นางสาวนงณภัส เงางาม
ตำแหน่ง        ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด        โรงเรียนโคกตะเคียนวิทยา สำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่พิมพ์        2560

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนามีวัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพ (E1/E2 )ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) เรื่องพันธะเคมี วิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง พันธะเคมี วิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลจากการใชชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด เรื่อง พันธะเคมี วิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด เรื่อง พันธะเคมี วิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโคกตะเคียนวิทยา
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้สอนเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559โรงเรียนโคกตะเคียนวิทยา จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 23 ชั่วโมง (ไม่รวมเวลา ที่ใช้ในการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด เรื่อง พันธะเคมี วิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ตั้งแต่ 0.48-0.70 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20-0.40 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จำนวน 20 ข้อมี ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด ใช้ค่า t-test (Dependent Sample)
    สรุปผลการวิจัย
    1.    ผลการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด(Think-Pair-Share) เรื่อง พันธะเคมี วิชาเคมี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.38/85.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
     2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง พันธะเคมี วิชาเคมี โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3.    ผลการศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) เรื่อง พันธะเคมี วิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.7468 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 74.68
    4.    นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) เรื่อง พันธะเคมี อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 และS.D. เท่ากับ 0.54
    โดยสรุปพบว่าสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ให้สูงขึ้นได้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด(Think-Pair-Share) เรื่อง พันธะเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนสามารถเรียน ได้ด้วยตนเองและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีสูงขึ้น


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^