การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด “อ้นรักษ์สิ่งแวดล้อม”
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวทิพวัลย์ กุลสอนนาม ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลดงเย็น คน สังกัดกองการศึกษา
อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด “อ้นรักษ์สิ่งแวดล้อม” กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) หาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด “อ้นรักษ์สิ่งแวดล้อม” กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด “อ้นรักษ์สิ่งแวดล้อม” 4) วัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด “อ้นรักษ์สิ่งแวดล้อม”
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลดงเย็น ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน สังกัดกองการศึกษา อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด “อ้นรักษ์สิ่งแวดล้อม” 2) แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนในการศึกษาหนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด “อ้นรักษ์สิ่งแวดล้อม” มีประสิทธิภาพระหว่างกระบวนการต่อผลลัพธ์ E1/E2 เท่ากับ 91.05/88.77 2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากกลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้สื่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมก่อนเรียนกับหลังเรียน ปรากฏว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด “อ้นรักษ์สิ่งแวดล้อม” อยู่ในระดับมากที่สุด