การพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชา ว30244 ชีววิทยาเพิ่มเติม
เรื่อง ยีนและโครโมโซม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้
5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน : นายนพคุณ สดใส
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนร่องคำ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชา ว30244 ชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง ยีนและโครโมโซม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชา ว30244 ชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง ยีนและโครโมโซม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ แบบฝึกทักษะ วิชา ว30244 ชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง ยีนและโครโมโซม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ วิชา ว30244 ชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง ยีนและโครโมโซม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 โดยใช้กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนของโรงเรียนร่องคำ ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา ว30244 ชีววิทยาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 56 คน โดยใช้การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเคร็จซี่และมอร์แกนและวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบไปด้วย 1) แบบฝึกทักษะ มีประสิทธิภาพ ( ) เท่ากับ 81.05/80.92 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.53 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.33 ถึง 0.53 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 3) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) โดยรวมของผู้เชี่ยวชาญ เท่ากับ 4.58 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบ 5 ตัวเลือก รวม 10 ข้อ พบว่า มีค่าอำนาจจำแนกของแบบสอบถามรายข้อมีค่าระหว่าง .37 ถึง .89 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .91 สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการหาประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชา ว30244 ชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง ยีนและโครโมโซม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะในภาพรวม ( ) เท่ากับ 83.75/81.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ ว30244 ชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง ยีนและโครโมโซม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน คือ 16.73/32.52
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ วิชา ว30244 ชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง ยีนและโครโมโซม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แยกเป็นรายด้าน โดยรวมและรายข้อ อยู่ในระดับมากที่สุด