การพัฒนาความสามารถด้านทักษะปฏิบัติของนักเรียน โดยใช้เอกสารประกอบ
ผู้ศึกษา นางสาวรวีวรรณ แก้วลาวเวียง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาได้แก่ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานประดิษฐ์ใบตอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาความสามารถด้านทักษะปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานประดิษฐ์ใบตอง และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานประดิษฐ์ใบตอง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล ๕ วัดพระปฐมเจดีย์ สังกัดเทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานประดิษฐ์ใบตอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานประดิษฐ์ใบตอง แบบประเมินทักษะปฏิบัติ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานประดิษฐ์ใบตอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (%)และวิเคราะห์ค่าคะแนนทักษะปฏิบัติของนักเรียนกับค่าที่กำหนดโดยใช้การทดสอบค่าที (t – test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานประดิษฐ์ใบตอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ในภาพรวม มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.33/86.73 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ความสามารถด้านทักษะปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานประดิษฐ์ใบตอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ในภาพรวมอยู่ในระดับดี และนักเรียนมีความสามารถด้านทักษะปฏิบัติมากกว่าร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานประดิษฐ์ใบตอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก