รายงานผลการใช้ชุดการเรียนประวัติศาสตร์เพื่อสร้างเสริมความสามารถ
วิเคราะห์ ชุดวีรกรรมของบรรพบุรุษไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี
ผู้จัดทำ : นางสูไฮลา ยะมะซิ
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดการเรียนประวัติศาสตร์เพื่อสร้างเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ชุดวีรกรรมของบรรพบุรุษไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนประวัติศาสตร์เพื่อสร้างเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ชุดวีรกรรมของบรรพบุรุษไทย 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการเรียนประวัติศาสตร์เพื่อสร้างเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ชุดวีรกรรมของบรรพบุรุษไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยชุดการเรียนประวัติศาสตร์เพื่อสร้างเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ชุดวีรกรรมของบรรพบุรุษไทย กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน ผ่านการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ด้วยชุดการเรียนประวัติศาสตร์เพื่อสร้างเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ชุดวีรกรรมของบรรพบุรุษไทย ระยะเวลา 8 สัปดาห์ จำนวน 22 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการเรียนประวัติศาสตร์เพื่อสร้างเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ชุดวีรกรรมของบรรพบุรุษไทย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนประวัติศาสตร์เพื่อสร้างเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ชุดวีรกรรมของบรรพบุรุษไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. ชุดการเรียนประวัติศาสตร์เพื่อสร้างเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ชุดวีรกรรมของบรรพบุรุษไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.97/83.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนด้วยชุดการเรียนประวัติศาสตร์เพื่อสร้างเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ชุดวีรกรรมของบรรพบุรุษไทย สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนประวัติศาสตร์เพื่อสร้างเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ชุดวีรกรรมของบรรพบุรุษไทย ของนักเรียนอยู่ในระดับมาก