รายงานผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
ผู้จัดทำ : นางสาวxxxอ๊ะหวัน บิสนุม
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ 2) เพื่อเปรียบเทียบ ทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 27 คน ผ่านการพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ระยะเวลา 8 สัปดาห์ จำนวน 24 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัด ทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (x ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.00/84.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80 / 80
2. ทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ หลังเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนอยู่ในระดับมาก