รายงานผลการใช้ชุดการเรียนสุขศึกษาเกี่ยวกับโรคติดต่อ ชั้น ป.3
เกี่ยวกับโรคติดต่อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขาตูม
ผู้จัดทำ : นางจารุวรรณ์ รัตนหิรัญ
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านเขาตูม สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดการเรียนสุขศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับโรคติดต่อ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขาตูม ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนสุขศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับโรคติดต่อ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับโรคติดต่อ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการเรียนสุขศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับโรคติดต่อ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยชุดการเรียนสุขศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับโรคติดต่อ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขาตูม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน ผ่านการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับโรคติดต่อ ด้วยชุดการเรียนสุขศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับโรคติดต่อ ระยะเวลา 10 สัปดาห์ จำนวน 24 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการเรียนสุขศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับโรคติดต่อ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับโรคติดต่อ และ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนสุขศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับโรคติดต่อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. ชุดการเรียนสุขศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับโรคติดต่อ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.02/84.04 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับโรคติดต่อ หลังเรียนด้วยชุดการเรียนสุขศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับโรคติดต่อ สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนสุขศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับโรคติดต่อ ของนักเรียนอยู่ในระดับมาก