รูปแบบการพัฒนางานวิชาการ ของโรงเรียนเทศบาล 2
ของ โรงเรียนเทศบาล 2 สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร
นายจักรกฤษณ์ นนทโคตร/ผู้วิจัย/2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาปัญหาการพัฒนาและนำเสนอรูปแบบการพัฒนา งานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล 2 สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร การดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน คือ
1) ศึกษาปัญหาการพัฒนางานวิชาการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 2 คน ครูจำนวน 35 คน ผู้ปกครอง จำนวน 75 คน รวมจำนวน 112 คน ซึ่งได้โดยการเลือกแบบเจาะจง จำแนกระดับชั้นในการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation)
2) นำเสนอรูปแบบการพัฒนางานวิชาการ โดยการสังเคราะห์ความคิดเห็นการประเมินแนวทางจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 30 คน และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคการสังเคราะห์เนื้อหา
3) ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนางานวิชาการ ของโรงเรียนเทศบาล 2 สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร โดยทดลองใช้กับประชากรนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 550 คน
4) ประเมินรูปแบบการพัฒนางานวิชาการ ของโรงเรียนเทศบาล 2 สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร โดยการประเมินความพึงพอใจจาก ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้ดำเนินการใช้รูปแบบการพัฒนา จำนวน 37 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ปัญหาการการพัฒนางานวิชาการ ด้านหลักสูตร ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการวัดประเมินผล ด้านการนิเทศภายใน และด้านการวิจัยในชั้นเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยด้านที่มีปัญหาการพัฒนางานมากอันดับ 1 คือ ด้านการพัฒนาหลักสูตร อันดับ 2 คือ ด้านการวัดประเมินผล และอันดับ 3 คือ ด้านการวิจัยในชั้นเรียน
2) รูปแบบการพัฒนางานวิชาการ ด้านหลักสูตร ด้านการจัดการเรียน ด้านการวัดประเมินผล ด้านการนิเทศภายใน และด้านการวิจัยในชั้นเรียน ต้องกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานที่ชัดเจน เป็นระบบ ดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยความร่วมมือของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย มีรูปแบบการดำเนินงาน 4 ขั้นตอน คือ 1.ขั้นสร้างความตระหนัก 2 ขั้นสร้างเครือข่ายทางวิชาการ 3. ขั้นพัฒนางาน และ 4.ข้นประเมินงาน กำกับติดตามอย่างสม่ำเสมอ สรุปประเมินผล และนำผลการประเมินมาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
3) การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนางานวิชาการ ด้านหลักสูตร ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านวัดประเมินผล ด้านนิเทศภายใน และด้านวิจัยในชั้นเรียน โดยมีการดำเนินการ 4 ขั้นตอน ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความตระหนัก ผู้บริหาร ครู วางแผนกำหนดเป้าหมายเกี่ยวกับการพัฒนางานวิชาการร่วมกับครูผู้สอนและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ให้เป็นไปตามแนวทางที่กำหนดของสถานศึกษา ขั้นที่ 2 ขั้นสร้างเครือข่างทางวิชาการ จัดอบรมครู เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในด้านการพัฒนางานวิชาการ ขั้นที่ 3 ขั้นพัฒนางาน ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามสภาพปัญหา ครูผู้สอนกำหนดรูปแบบ ในการวัดประเมินผลที่ชัดเจน ขั้นที่ 4 ขั้นประเมินงาน ครูรายงานผลงานทางวิชาการเป็นระยะเวลาอย่างต่อเนื่อง และนำผลการพัฒนามาแก้ไขข้อบกพร่องของการจัดการเรียนรู้สู่ผู้เรียนอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ
4) การประเมินรูปแบบการพัฒนางานวิชาการ มีผลประเมินอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณา รายด้านพบว่า ด้านที่มีผลประเมินสูงสุดอันดับ 1 คือ ด้านการจัดการเรียนรู้ อันดับ 2 คือ ด้านงานวิจัยในชั้นเรียน อันดับ 3 คือ ด้านการพัฒนาหลักสูตร อันดับ 4 คือ ด้านการวัดประเมินผล อันดับ 5 คือ ด้านการนิเทศภายใน