รายงานผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณคณิตศาสตร์
ผู้จัดทำ : นางฟารีดะห์ โตะนาฮุง
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณคณิตศาสตร์ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยชุดฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน ผ่านการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณคณิตศาสตร์ ระยะเวลา 10 สัปดาห์ จำนวน 24 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณคณิตศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. ชุดฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณคณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.97/83.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณคณิตศาสตร์ ของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด