LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต โดยใช

usericon

เรื่อง            การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต
โดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
            โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้ศึกษา        นางไอลดา เกิดนาค
สถานที่ทำงาน        โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่            อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น
            กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ทำการศึกษา    2560


    การใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้ 2. เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้ 2.1 เปรียบเทียบความสามารถทางทักษะชีวิตของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น 2.2 ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที 5/2 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย รูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้ จำนวน 15 กิจกรรม แบบประเมินพฤติกรรมการมีทักษะชีวิต จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะชีวิต จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้ โดยการหาค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาประสิทธิภาพของกิจกรรมโดยการหาคะแนนเฉลี่ยของการทำแบบฝึกหัดในกิจกรรม (E1) และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (E2) วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้ โดยการทดสอบค่าที (t-test) และศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ โดยการหาค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาพบว่า
1. รูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ มีประสิทธิภาพ 83/ 82.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความสามารถทางทักษะชีวิตโดยภาพรวมหลังการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ สูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้ โดยก่อนการใช้มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 3.32 ซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง และหลังการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้แล้วนักเรียนมีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.42 ซึ่งอยู่ในระดับมาก
    3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ในระดับมาก (X = 4.50)

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^