ผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์แบบหมวกหกใบ
ผู้จัดทำ : นางสาวมาดีหะห์ สาแล๊ะ
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีการคิดแบบหมวกหกใบ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีการคิดแบบหมวกหกใบ 2) เพื่อเปรียบเทียบ ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีการคิดแบบหมวกหกใบ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีการคิดแบบหมวกหกใบ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน ผ่านการพัฒนา ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีการคิดแบบหมวกหกใบ ระยะเวลา 8 สัปดาห์ จำนวน 24 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีการคิดแบบหมวกหกใบ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ และ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีการคิดแบบหมวกหกใบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีการคิดแบบหมวกหกใบ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.01/84.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80 / 80
2. ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีการคิดแบบหมวกหกใบ สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ต่อการเรียนโดยชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามทฤษฎีการคิดแบบหมวกหกใบ อยู่ในระดับมากที่สุด