การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร โดยใช้ทฤษฎีของกิลฟอร์ด (Guilford) เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.22/88.68 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร โดยใช้ทฤษฎีของกิลฟอร์ด (Guilford) เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารและสมบัติของสาร โดยใช้ทฤษฎีของกิลฟอร์ด (Guilford) เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x-bar= 4.38, S.D. = 0.55)