รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความชุดนิทานคุณธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเขาตูม
ผู้จัดทำ : นางนูรีดา แตสูเด็ง
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านเขาตูม สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความชุดนิทานคุณธรรม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเขาตูม ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความชุดนิทานคุณธรรม 2) เพื่อเปรียบเทียบ ทักษะการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความชุดนิทานคุณธรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความชุดนิทานคุณธรรม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเขาตูม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน ผ่านการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความชุดนิทานคุณธรรม ระยะเวลา 10 สัปดาห์ จำนวน 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความชุดนิทานคุณธรรม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านจับใจความ และ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความชุดนิทานคุณธรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (X-bar ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความชุดนิทานคุณธรรม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.05/83.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80 / 80
2. ทักษะการอ่านจับใจความ หลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความชุดนิทานคุณธรรม สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความชุดนิทานคุณธรรม ของนักเรียนอยู่ในระดับมาก