รายงานผลการใช้ชุดการเรียนเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขาตูม
ผู้จัดทำ : นางสาวณูรีซัน บาเอะ
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านเขาตูม สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดการเรียนเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขาตูม ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ 2) เพื่อเปรียบเทียบ ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยชุดการเรียนเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขาตูม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 31 คน ผ่านการพัฒนา ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ด้วยชุดการเรียนเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ระยะเวลา 8 สัปดาห์ จำนวน 24 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดการเรียนเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ และ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (X-bar ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. ชุดการเรียนเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.99/82.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80 / 80
2. ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการเรียนเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียนและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนอยู่ในระดับมาก