เผยแพร่บทเรียนสำเร็จรูป วิชาสังคมศึกษา สาระเศรษฐศาสตร์ ม.2
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูปและหาค่า
ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป วิชาสังคมศึกษา ส22103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์
ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อศึกษาการพัฒนาผลการเรียนของนักเรียนหลังจากการใช้บทเรียน
สำเร็จรูป วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบางพลีราษฎร์บำรุง ที่เรียนวิชาสังคมศึกษา 1 ห้องเรียน จำนวน 43 คน (4 ) เพื่อสำรวจความพึงพอใจของครูที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีกลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนสังคมศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบางพลีราษฎร์บำรุง โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย (1) บทเรียนสำเร็จรูปวิชาสังคมศึกษา ส22103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน
8 ฉบับ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป (3) แบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียนท้ายฉบับแต่ละฉบับ ของบทเรียนสำเร็จรูป (4) แบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้บทเรียนสำเร็จรูป (5) แบบสำรวจความพึงพอใจของครูในการใช้บทเรียนสำเร็จรูป
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปที่ใช้ในการสอน วิชาสังคมศึกษา ส22103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพ 82.03 / 81.10 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. การพัฒนาผลการเรียนของนักเรียน หลังเรียนบทเรียนสำเร็จรูป พบว่าคะแนน
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาสังคมศึกษา ส22103
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจรวมทุกรายการอยู่ในระดับ มากที่สุด ซึ่งเป็นไปตาม
สมมติฐานที่ตั้งไว้
4. ครูมีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาสังคมศึกษา ส22103
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจรวมทุกรายการอยู่ในระดับ มากที่สุด ซึ่งเป็นไปตาม
สมมติฐานที่ตั้งไว้