การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม โด
โดยใช้คู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ชื่อผู้วิจัย นายสายันต์ ยิ้มแฉ่ง
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม โดยใช้คู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม
2. เพื่อจัดทำคู่มือการดำเนินงานตามกระบวนการในระบบการดูแลช่วยเหลือ
นักเรียนของโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม
3. เพื่อประเมินคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ผู้ศึกษาทำการตรวจสอบความเป็นไปได้ของคู่มือโดยการนำคู่มือการดำเนินงานตามกระบวนการในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม ให้บุคคล 5 กลุ่ม ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำนวน 5 ท่าน ครูโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม ผู้ปฎิบัติหน้าที่ครูประจำชั้น จำนวน 7 ท่าน ครูผู้ปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำนวน 8 ท่าน คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 ท่าน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 65 คน โดยแยกเป็น ผู้ปกครองระดับปฐมวัย จำนวน 18 คน ผู้ปกครองนักเรียนช่วงชั้นที่ 1 (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3) จำนวน 33 ท่าน ผู้ปกครองนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6) จำนวน 14 ท่าน รวม 94 ท่าน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามความคิดเห็น แบบประเมินความเป็นไปได้ของคู่มือแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 1 ฉบับ มี 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นข้อมูลทั่วไปของสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ซึ่งประกอบด้วยบุคคล 5 กลุ่มคือ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูประจำชั้น ครูผู้ปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน และส่วนที่เป็นประเด็นเกี่ยวกับความคิดเห็นในการนำคู่มือไปใช้ จำนวน 10 ข้อ โดยกำหนดเป็นมาตราส่วน 5 ระดับ คือ เห็นด้วยมากที่สุด 5 คะแนน เห็นด้วยมาก 4 คะแนน เห็นด้วยปานกลาง 3 คะแนน เห็นด้วยน้อย 2 คะแนน เห็นด้วยน้อยที่สุด 1 คะแนน วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย
จากการศึกษาเพื่อพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้คู่มือ การดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม สรุปผลได้ดังนี้
1. การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตารามผู้ศึกษาได้พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม โดยให้มีความเหมาะสมกับสภาพปัจจุบันของโรงเรียน นักเรียน ชุมชน โดยกำหนดให้มีการดำเนินการ 7 ขั้นตอน คือ
ขั้นตอนที่ 1 การเตรียมความพร้อม
ขั้นตอนที่ 2 การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
ขั้นตอนที่ 3 การคัดกรองนักเรียนและแบ่งกลุ่ม
ขั้นตอนที่ 4 การส่งเสริมพัฒนานักเรียน
ขั้นตอนที่ 5 การป้องกันและแก้ไขปัญหา
ขั้นตอนที่ 6 การส่งต่อ
ขั้นตอนที่ 7 การประเมินผล
2. การจัดทำคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน วัดเกาะวิมุตตาราม
ในการจัดทำคู่มือการดำเนินงานตามกระบวนการในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม ประกอบด้วยส่วนต่าง ๆ ที่สำคัญ ดังนี้
1) ปก
2) คำนำ
3) สารบัญ
4) คำชี้แจงการใช้คู่มือ
5) ตอนที่ 1 กรอบแนวคิดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
6) ตอนที่ 2 ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
- ความหมายของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
- ความสำคัญและความจำเป็นของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
- วัตถุประสงค์ของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
- ประโยชน์ของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
- ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการดำเนินงาน
7) ตอนที่ 3 กระบวนการของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
- ขั้นตอนที่ 1 การเตรียมความพร้อม
- ขั้นตอนที่ 2 การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ขั้นตอนที่ 3 การคัดกรองและแบ่งกลุ่มนักเรียน
- ขั้นตอนที่ 4 การส่งเสริมพัฒนานักเรียน
- ขั้นตอนที่ 5 การป้องกันและแก้ไขปัญหา
- ขั้นตอนที่ 6 การส่งต่อ
- ขั้นตอนที่ 7 การประเมินผล
8) ตอนที่ 4 บทบาทหน้าที่ของครูที่ปรึกษาในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
9) ตอนที่ 5 แนวปฏิบัติโรงเรียนวัดเกาะวิมุตตาราม
3. การประเมินคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
คู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดเกาะ วิมุตตาราม มีความเป็นไปได้ของคู่มือในการนำไปใช้ในสภาพจริง ตามค่าเฉลี่ยของระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า มีความเป็นไปได้ของคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในระดับมากที่สุด คือ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.68 จึงสามารถนำคู่มือการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ไปใช้ได้จริง