การพัฒนาความสามารถด้านการเขียนเรียงความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
การจัดการเรียนรู้แบบซิปปาร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรียงความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซิปปาร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนเรียงความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 2 ก่อนและหลังเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซิปปาร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ ซิปปาร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2/3 โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม ปีการศึกษา 2558 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรียงความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซิปปา จำนวน 10 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเรื่อง การเขียนเรียงความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ชุด มีจำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนเรียงความ เป็นแบบทดสอบอัตนัย จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซิปปาร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ ซิปปาร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย
ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2/3 โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม ปีการศึกษา 2558 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรียงความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซิปปา จำนวน 10 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเรื่อง การเขียนเรียงความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ชุด มีจำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนเรียงความ เป็นแบบทดสอบอัตนัย จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test ผลการศึกษา พบว่า แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรียงความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซิปปาร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.29/84.95 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความสามารถ ในการเขียนเรียงความหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซิปปาร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา ภาษาไทย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทยอยู่ในระดับมากที่สุด (X- = 4.53)