การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาแดง
โรงเรียนบ้านเขาแดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาญจนบุรี เขต 4
ผู้ประเมิน นายอดิศักดิ์ ปริยาปัญจางค์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาแดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ในด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ
กลุ่มตัวอย่างในการประเมินครั้งนี้ แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ ครู ศึกษาจากประชากรทั้งหมด จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ศึกษาจากประชากรทั้งหมด จำนวน 7 คน นักเรียน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 – 6 จำนวน 29 คน และผู้ปกครอง ศึกษาจากประชากรทั้งหมด จำนวน 55 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามการประเมินระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาแดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 จำนวน 3 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 (ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน) มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.88 ฉบับที่ 2 (ผู้ปกครอง) มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.78 และฉบับที่ 3 (นักเรียน) มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.75 โดยประยุกต์ใช้แบบจำลองการประเมิน ซิปโมเดล (CIPP Model) ตามแนวคิดของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติพื้นฐานโดยคำนวณค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาแดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านกระบวนการของโครงการ ด้านผลผลิตของโครงการ ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการและด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีผลสรุปรายด้าน ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาแดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ วัตถุประสงค์ของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ และความต้องการจำเป็นของโครงการ พิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ผู้บริหารมีนโยบายชัดเจนในการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ นักเรียนมีปัญหาเกี่ยวข้องกับยาเสพติด
2. ผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาแดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก พิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ผู้บริหารให้ความสำคัญและเป็นผู้นำในการอำนวยการดำเนินงานโครงการ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ งบเงินอุดหนุนที่ใช้ในโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีเพียงพอ
3. ผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาแดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ด้านกระบวนการของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ช่วงเวลาการดำเนินการของโครงการ และกระบวนการปฏิบัติงานระหว่างการดำเนินการโครงการ พิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ครูประจำชั้นออกเยี่ยมบ้านนักเรียน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ มีการส่งต่อนักเรียนที่มีปัญหาซับซ้อนให้ผู้มีทักษะความสามารถตรงกับลักษณะปัญหา
4. ผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาแดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ด้านผลผลิตของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก พิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ นักเรียนไม่เกี่ยวข้องและป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากยาเสพติด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ นักเรียนได้พัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพและเรียนรู้วิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง