ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมั
โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบเชื่อมโยง
ผู้ศึกษา นางพัชรี ดีมา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบเชื่อมโยง ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบเชื่อมโยง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบเชื่อมโยง 3) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและก่อนเรียนของนักเรียนที่เรียนจากการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบเชื่อมโยง 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนจากการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบเชื่อมโยง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนสีคิ้ว"สวัสดิ์ผดุงวิทยา" สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบเชื่อมโยงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นจำนวน 22 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบเชื่อมโยงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. กิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบเชื่อมโยงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ มีค่าประสิทธิภาพกระบวนการ/ประสิทธิภาพผลลัพธ์เท่ากับ 85.39/83.86
2. กิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบเชื่อมโยงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7795 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ที่ตั้งไว้
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนจากกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบเชื่อมโยงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนจากกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบเชื่อมโยง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก