รายงานการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
สถาบันการศึกษา โรงเรียนบ้านตะโนน
ระดับชั้น อื่นๆ
หมวดวิชา อื่นๆ
บทคัดย่อ
จากการวิจัยครั้งนี้ก าหนดวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่าน เพิ่มเติมและแผนการเรียนรู้ เรื่อง ประเพณีสิบสองเดือน ประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านตะโนน ปีการศึกษา 2560 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80 /80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ก่อน และหลังการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมและแผนการเรียนรู้ เรื่อง ประเพณีสิบสองเดือน ประกอบการ สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านตะโนน ปีการศึกษา 2560 3) เพื่อหาประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติมและแผนการเรียนรู้ เรื่อง ประเพณีสิบ สองเดือน ประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านตะโนน ปีการศึกษา 2560 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียน บ้านบ้านตะโนน ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ที่ก าลังเรียนภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2560 จ านวนนักเรียน 24 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือในการวิจัย 1) หนังสือ อ่านเพิ่มเติมและแผนการเรียนรู้ เรื่อง ประเพณีสิบสองเดือน ประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านตะโนน ปีการศึกษา 2560 จ านวน 12 เล่ม และ แผนการเรียนรู้ จ านวน 12 แผน 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติมและ แผนการเรียนรู้แต่ละเล่ม จ านวน 12 ชุด ชุดละ 10 ข้อ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 3 ตัวเลือก 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประเพณีสิบสองเดือนเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จ านวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ ใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t-test ผลการศึกษา พบว่า 1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมและแผนการเรียนรู้ เรื่อง ประเพณีสิบสองเดือน ประกอบการสอน กลุ่ม สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านตะโนน มี ประสิทธิภาพ ( E1 /E2 ) เป็นร้อยละ 86.20 / 81.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ วัฒนธรรม โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมและแผนการเรียนรู้ เรื่อง ประเพณีสิบสองเดือน ประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านตะโนน ปี การศึกษา 2560 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ข
3. ประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติมและแผนการเรียนรู้ เรื่อง ประเพณีสิบสองเดือน ประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านตะโนน ปี การศึกษา 2560 พบว่า ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ปี 2559 E.I. เท่ากับ 0.6489 และปี 2560 E.I. เท่ากับ 0.6638 ซึ่งแสดงว่า ค่าประสิทธิผล (E.I.) ของหนังสืออ่านเพิ่มเติมและแผนการเรียนรู้ประกอบการสอนประเพณี สิบสองเดือน มีการพัฒนาการสูงขึ้น