การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลาดับและอนุกรม
โรงเรียนบ้านรุน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ผู้วิจัย นางสาวสมฤดี บุญคง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านรุน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จานวน 16 ชุด โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระหว่างคะแนนก่อนเรียนรู้และหลังเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านรุน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จานวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 16 แผน 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 16 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความ พึงพอใจต่อการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 16 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผลและทดสอบสมมติฐานด้วย (t–test for dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
ตอนที่ 1 ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.01/76.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
ตอนที่ 2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ตอนที่ 3 ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีค่าเท่ากับ 0.6390 แสดงให้เห็นว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิผลทาให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นเท่ากับ 0. 6390 คิดเป็นร้อยละ 63.90
ตอนที่ 4 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านรุน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ปีการศึกษา 2560 มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ โดยเฉลี่ย (×̅) 4.59 อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.63 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยด้านเนื้อหามีคะแนนความพึงพอใจเฉลี่ย (×̅) มากที่สุด 4.75 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.52 รองลงมาคือ ด้านสื่อการเรียนการสอนมีค่าเฉลี่ย (×̅) 4.63 อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.64 ด้านกิจกรรมการเรียนการสอนมีค่าเฉลี่ย (×̅) 4.63 อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.57 ด้านการวัดผลและประเมินผลมีค่าเฉลี่ย (×̅) 4.63 อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.57 ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนมีค่าเฉลี่ย (×̅) 4.58 อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.71