รายงานการใช้ชุดฝึกทักษะเรื่องการจำแนกประเภทของสัตว์ ชั้นป.1
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางรุจิสา พิมสาร ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง
สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์เป็นการมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เป็นผู้เรียนรู้และค้นพบด้วยตนเองมากที่สุด พัฒนาวิธีการคิด ทั้งความคิดเป็นเหตุเป็นผล คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์วิจารณ์ที่ทักษะที่สำคัญ ในการค้นคว้าความรู้ มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ แต่การเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในระดับประถมศึกษาไม่ประสบผลสำเร็จตามที่มุ่งหวัง จึงจำเป็นต้องนำเอากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะมาใช้ในการจัดกิจกรรม การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อสร้างสื่อชุดฝึกทักษะเรื่อง การจำแนกประเภทของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของความสามารถในการจำแนกประเภทของสัตว์โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่องการจำแนกประเภทของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวนนักเรียน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะเรื่องการจำแนกประเภทของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ชุด และแบบทดสอบวัดทักษะการจำแนกประเภทของสัตว์ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการจำแนกประเภทของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.92/80.40 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การจำแนกประเภทของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6204 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการจำแนกประเภทของสัตว์ ร้อยละ 62.04