LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนาการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิ

usericon

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหา พัฒนารูปแบบ ทดลองใช้และปรับปรุงแนวทางการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โรงเรียนเทศบาล 7 บ้านหนองตาพด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา จำนวน 123 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 10 คน นักเรียนจำนวน 53 คนผู้ปกครอง จำนวน 53 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์เอกสาร การสนทนา กลุ่ม (Focus Group Discussion) แบบประเมินรูปแบบการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนา ที่ยั่งยืน จำนวน 2 ฉบับ เป็นรูบริกส์แบบรวม (Holistic Rubrics) กำหนดรายละเอียดคะแนนสำหรับทุกตัวบ่งชี้ จำนวน 4 เกณฑ์ ได้แก่ 4- 3- 2- 1 สถิติใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ วิเคราะห์เนื้อหา พรรณนาวิเคราะห์ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัญหาทางการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โรงเรียนเทศบาล 7 บ้านหนองตาพด โดยรวม พบว่ามีปัญหาอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายเป็นประเด็นพบว่า ประเด็นที่ 1 การบริหารจัดการศึกษา มีปัญหาอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่ 2 การพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน มีปัญหาอยู่ในระดับมาก
2. การบริหารจัดการเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนโรงเรียนเทศบาล 7 บ้านหนองตาพด พบว่า รูปแบบการพัฒนาประกอบด้วย ประเด็นการพัฒนา 2 ประเด็น คือประเด็นที่1 การบริหารจัดการศึกษา มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การกำหนดวิสัยทัศน์ตามแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง 2) การกำหนดแผนพัฒนา 3) การนำแผนพัฒนาสู่การปฏิบัติ 4) การประสานความร่วมมือและสร้างเครือข่าย 5) การติดตาม ประเมินผล 6) การปรับปรุง พัฒนาต่อเนื่อง ประเด็นที่ 2 การพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มี 3 ด้าน คือ 1. ด้านความรู้ มี 2 องค์ประกอบ คือ 1) ทักษะการแสวงหาความรู้ 2) การใช้แหล่งเรียนรู้เทคโนโลยีและสารสนเทศ 2. ด้านคุณธรรม จริยธรรม มี 2 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ระเบียบวินัยและความรับผิดชอบ 2) การประหยัดและเก็บออม 3. ด้านทักษะชีวิต มี 2 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การพัฒนาคุณภาพชีวิต 2) การปฏิบัติตนให้รอดพ้นจากปัญหาสังคม สาระสำคัญของแนวทางพัฒนา มี 6 ประการ คือ 1) ประเด็นการพัฒนา 2) องค์ประกอบ 3) รูปแบบการพัฒนา 4) ตัวบ่งชี้ 5) วิธีการพัฒนา 6) การติดตาม ประเมินผล. การทดลองใช้และปรับปรุงพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน พิเศษ โรงเรียนเทศบาล 7 บ้านหนองตาพด โดยรวม พบว่า มีการพัฒนาอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่า ประเด็นที่ 1 การบริหารจัดการศึกษา มีการพัฒนาอยู่ในระดับดีมาก และประเด็นที่ 2 การพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน มีการพัฒนาอยู่ในระดับดีมาก

ผลการปรับปรุงแนวทางการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โรงเรียนเทศบาล 7 บ้านหนองตาพด พบว่า ผู้เชี่ยวชาญมีคิดความเห็นยืนยันประสิทธิภาพความสอดคล้องเหมาะสม ค่าดัชนี ความสอดคล้อง เท่ากับ 1.00 และเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารจัดการการพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน คือ สร้างความตระหนักในการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อย่างต่อเนื่อง มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนสร้างจิตสำนึกเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนา ควรฝึกทักษะพื้นฐานอาชีพในท้องถิ่นที่หลากหลายให้แก่นักเรียน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^