การพัฒนาการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิ
1. สภาพปัญหาทางการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โรงเรียนเทศบาล 7 บ้านหนองตาพด โดยรวม พบว่ามีปัญหาอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายเป็นประเด็นพบว่า ประเด็นที่ 1 การบริหารจัดการศึกษา มีปัญหาอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่ 2 การพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน มีปัญหาอยู่ในระดับมาก
2. การบริหารจัดการเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนโรงเรียนเทศบาล 7 บ้านหนองตาพด พบว่า รูปแบบการพัฒนาประกอบด้วย ประเด็นการพัฒนา 2 ประเด็น คือประเด็นที่1 การบริหารจัดการศึกษา มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การกำหนดวิสัยทัศน์ตามแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง 2) การกำหนดแผนพัฒนา 3) การนำแผนพัฒนาสู่การปฏิบัติ 4) การประสานความร่วมมือและสร้างเครือข่าย 5) การติดตาม ประเมินผล 6) การปรับปรุง พัฒนาต่อเนื่อง ประเด็นที่ 2 การพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มี 3 ด้าน คือ 1. ด้านความรู้ มี 2 องค์ประกอบ คือ 1) ทักษะการแสวงหาความรู้ 2) การใช้แหล่งเรียนรู้เทคโนโลยีและสารสนเทศ 2. ด้านคุณธรรม จริยธรรม มี 2 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ระเบียบวินัยและความรับผิดชอบ 2) การประหยัดและเก็บออม 3. ด้านทักษะชีวิต มี 2 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การพัฒนาคุณภาพชีวิต 2) การปฏิบัติตนให้รอดพ้นจากปัญหาสังคม สาระสำคัญของแนวทางพัฒนา มี 6 ประการ คือ 1) ประเด็นการพัฒนา 2) องค์ประกอบ 3) รูปแบบการพัฒนา 4) ตัวบ่งชี้ 5) วิธีการพัฒนา 6) การติดตาม ประเมินผล. การทดลองใช้และปรับปรุงพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน พิเศษ โรงเรียนเทศบาล 7 บ้านหนองตาพด โดยรวม พบว่า มีการพัฒนาอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่า ประเด็นที่ 1 การบริหารจัดการศึกษา มีการพัฒนาอยู่ในระดับดีมาก และประเด็นที่ 2 การพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน มีการพัฒนาอยู่ในระดับดีมาก
ผลการปรับปรุงแนวทางการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โรงเรียนเทศบาล 7 บ้านหนองตาพด พบว่า ผู้เชี่ยวชาญมีคิดความเห็นยืนยันประสิทธิภาพความสอดคล้องเหมาะสม ค่าดัชนี ความสอดคล้อง เท่ากับ 1.00 และเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารจัดการการพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน คือ สร้างความตระหนักในการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อย่างต่อเนื่อง มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนสร้างจิตสำนึกเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนา ควรฝึกทักษะพื้นฐานอาชีพในท้องถิ่นที่หลากหลายให้แก่นักเรียน