LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมของโรงเรียนเทศบาล 2

usericon

รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม
ของ โรงเรียนเทศบาล 2 สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร
                    นายจักรกฤษณ์ นนทโคตร/ผู้วิจัย/2560
บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาปัญหา เพื่อพัฒนา เพื่อทดลองใช้ และประเมินรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม ของโรงเรียนเทศบาล 2 สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร การดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน คือ
    1) ศึกษาปัญหาการพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 2 คน ครูจำนวน 35 คน ผู้ปกครอง จำนวน 75 คน รวมจำนวน 112 คน ซึ่งได้โดยการเลือกแบบเจาะจง จำแนกระดับชั้นในการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation)
    2) นำเสนอรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมโดยการสังเคราะห์ความคิดเห็นการประเมินรูปแบบจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 30 คน และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคการสังเคราะห์เนื้อหา
    3) ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม ของโรงเรียนเทศบาล 2 สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร โดยทดลองใช้กับประชากรนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 550 คน
    4) ประเมินรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม ของโรงเรียนเทศบาล 2 สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร โดยการประเมินความพึงพอใจจาก ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้ดำเนินการใช้รูปแบบการพัฒนา จำนวน 37 คน
    ผลการวิจัยพบว่า
    1) ปัญหาการการพัฒนางานกิจการนักเรียนสู่การเป็นโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม ด้านความรับผิดชอบ ด้านระเบียบวินัย ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านส่งเสริมสุขภาพ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยด้านที่มีปัญหาการพัฒนางานมากอันดับ 1 คือ ด้านความรับผิดชอบ อันดับ 2 คือ ด้านคุณธรรมจริยธรรม และอันดับ 3 คือ ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
    2) รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม ด้านความรับผิดชอบ ด้านระเบียบวินัย ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านส่งเสริมสุขภาพ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ต้องกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานที่ชัดเจน เป็นระบบ ดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยความร่วมมือของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย มีรูปแบบการดำเนินงานที่ได้สังเคราะห์รูปแบบการพัฒนา เป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1. ขั้นสร้างความตระหนัก ขั้นที่ 2 ขั้นศึกษาเรียนรู้ ขั้นที่ 3. ขั้นพัฒนา และขั้นที่ 4 ขั้นประเมินผล
    3) การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม ด้านความรับผิดชอบ ด้านระเบียบวินัย ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านส่งเสริมสุขภาพ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยมีการดำเนินการ 4 ขั้นตอน ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความตระหนัก ผู้บริหาร ครู วางแผนกำหนดเป้าหมายเกี่ยวกับการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมผลร่วมกับครูผู้สอนและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ให้เป็นไปตามแนวทางที่กำหนดของสถานศึกษา ขั้นที่ 2 ขั้นศึกษาเรียนรู้ จัดอบรมครู นักเรียนเพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในด้านคุณธรรมจริยธรรม ขั้นที่ 3 ขั้นพัฒนา ครูผู้สอนจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมตามสภาพปัญหา ครูผู้สอนกำหนดรูปแบบ ในการวัดประเมินผลด้านคุณธรรมจริยธรรมที่ชัดเจน จัดทำบันทึกพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรม ขั้นที่ 4 ขั้นประเมินผล ครูรายงานปัญหาพฤติกรรมเป็นระยะเวลาอย่างต่อเนื่อง และนำผลการพัฒนามาแก้ไขข้อบกพร่องของผู้เรียนแต่ละคนอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ
    4) การประเมินรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม มีผลประเมินเป็นที่พึงพอใจอันดับ 1 คือ ด้านความรับผิดชอบ อันดับ 2 คือ ด้านคุณธรรมจริยธรรม อันดับ 3 คือ ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อันดับ 4 ด้านส่งเสริมคุณภาพ และอันดับ 5 คือด้านระเบียบวินัย
----------------------------------------------------------------


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^