รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อ
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสิริภา เพชรดำดี
สถานที่ โรงเรียนบ้านหนองแสลบ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำประสมสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำประสมสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำประสมสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำประสมสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านหนองแสลบ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ คือ แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำประสมสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านและการเขียนคำประสมสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 20 ข้อ และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านและการเขียนคำประสมสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t – test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำประสมสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.63/84.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำประสมสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบ
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำประสมสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก