การพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา
ผู้ศึกษา : นางจุฑาทิพย์ ปิดตาละเพ
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนประทาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบหาค่าที ( t – test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.19/84.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6374 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 63.74
3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรม นำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด