LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา

usericon

ชื่อการศึกษา    : การพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา        : นางจุฑาทิพย์ ปิดตาละเพ
ปีการศึกษา    : 2560

บทคัดย่อ

    การศึกษาการพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนประทาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบหาค่าที ( t – test Dependent)

    ผลการศึกษาพบว่า
        1. ชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.19/84.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
        2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6374 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 63.74
        3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรม นำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^