การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุดนิทานคุณธรรมสำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดประชาภิรมย์)
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนิธี ทองไหม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานคุณธรรมสำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดประชาภิรมย์)โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานคุณธรรมสำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานคุณธรรมสำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3)ศึกษาความพึงพอใจสำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานคุณธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดประชาภิรมย์) ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม(Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานคุณธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานคุณธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 24 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจสำหรับผู้เรียน จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระต่อกัน ( t – Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานคุณธรรมสำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.96/82.50 ซึ่งถือว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้หนังสือส่งเสริม การอ่าน ชุดนิทานคุณธรรม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจสำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานคุณธรรม มีความพึงพอใจ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด