รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ อนุบาลปีที่ 2
ผู้วิจัย พรรณี ประสารวุฒิ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดประสบการณ์แบบจิตปัญญา ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ความมุ่งหมายของการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อสร้างแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดประสบการณ์แบบจิตปัญญา ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบจิตปัญญา ก่อนและหลังการทดลอง และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดประสบการณ์แบบจิตปัญญา ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบางใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบจิตปัญญา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 60 แผน 2) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ด้านการนับและการรู้ค่า การจับคู่ การเปรียบเทียบ การจัดลำดับ และการจัดประเภท ด้านละ 5 ข้อ รวม 25 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดประสบการณ์แบบจิตปัญญา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test แบบ dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์แบบจิตปัญญา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.93/82.40 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบจิตปัญญา มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวม 5 ด้าน และจำแนกรายด้านอยู่ในระดับสูง แตกต่างจากก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดประสบการณ์แบบจิตปัญญา อยู่ในระดับพึงพอใจมาก