รายงานผลการใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
เพศศึกษารอบด้านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมัธยมเทศบาล 6
นครอุดรธานี
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพของกิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตเรื่องเพศศึกษารอบด้านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะชีวิต เรื่องเพศศึกษารอบด้านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตเรื่องเพศศึกษารอบด้านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้มาโดยใช้วิธีสุ่ม
แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
เรื่องเพศศึกษารอบด้านของนักเรียน จำนวน 18 แผน 2) แบบทดสอบพัฒนาทักษะชีวิตเรื่องเพศศึกษารอบด้าน จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตเรื่องเพศศึกษารอบด้านของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ ( t – test )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับค่าคุณภาพของแผนการจัดกิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เรื่อง เพศศึกษารอบด้าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีทักษะชีวิตเรื่องเพศศึกษารอบด้านหลังการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม สูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงให้เห็นว่าการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตเรื่องเพศศึกษารอบด้านของนักเรียนเป็นไปในทางที่ดีขึ้น
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนา
ทักษะชีวิตเรื่องเพศศึกษารอบด้านของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก