การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องเวลาพาเพลิน ชั้นประถมศึกษาปีที่3
ผู้รายงาน นางสาวสุทธาทัย ทองกลม
สังกัด โรงเรียนปลาค้าวหนองน้ำเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องเวลาพาเพลิน สารการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เวลาพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนปลาค้าวหนองน้ำเที่ยง อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ จำนวนทั้งหมด 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องเวลาพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องเวลาพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบแบบ 4 ตัวเลือก ซึ่งแบบทดสอบมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่า S.D. และค่า T - test
ผลการศึกษาพบว่า
1.แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องเวลาพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.63/ 89.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เวลาพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01