รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง โปรแกรมภาษาซี สำ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
ผู้รายงาน นายเกียรติศักดิ์ ศิริชาญ
ปีที่รายงาน 2555
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง โปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง โปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้การเขียนโปรแกรม โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องโปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องโปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน สตรีศรีน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.1 โรงเรียนสตรีศรีน่าน อำเภอเมืองน่านจังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 49 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง โปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 81.71/83.01
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง โปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง โปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.667 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 66.70
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีศรีน่าน มีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง โปรแกรมภาษาซี รายวิชา การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58 , S.D. = 0.71)