การพัฒนาแบบฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น
ผู้ศึกษา : นางสาวนรารัตน์ ตรีนิตย์
กรม/ส่วนราชการ : โรงเรียนเทศบาลวัดรัตนชัย
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ ในการศึกษา ใช้กลุ่มเป้าหมายเป็นประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดรัตนชัย สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลพระนครศรีอยุธยา กระทรวงมหาดไทย จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสังเกตการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ t-test แบบ Dependent for sample
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.59/ 84.80 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจที่ดีต่อเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81