การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ผู้รายงาน นายวิชิต จำรัส
สาขา วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
สถานศึกษา โรงเรียนตราษตระการคุณ อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ พบปัญหานักเรียนขาดความรู้และทักษะเกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะทักษะการอ่าน (Reading Skill) ซึ่งมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้ใช้และพบเจอในชีวิตประจำวัน การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจึงเป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนให้มีความเข้าใจได้เป็นอย่างดี การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Marvellous Thailand โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Marvellous Thailand โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/8 โรงเรียนตราษตระการคุณ อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) แบบแผนการทดลองใช้เป็นแบบกลุ่มเดียวทดสอบ ก่อนและหลัง (One - group pretest - posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Marvellous Thailand โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Marvellous Thailand กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ
ผลจากการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Marvellous Thailand โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีประสิทธิภาพของกระบวนการเท่ากับร้อยละ 80.60 ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ เท่ากับร้อยละ 90.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยนักเรียนที่เรียนรู้ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Marvellous Thailand โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศพบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
โดยสรุป แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Marvellous Thailand โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านได้เป็นอย่างดี และสามารถนำไปบูรณาการกับการสอนการอ่านในเนื้อหากลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ ได้