บทคัดย่อ รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์
ภาษาไทย
ชื่อผู้ศึกษา : นางยุวรีย์ อุปนันท์
ปีที่ศึกษา : 2559
สถานศึกษา : โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง
กองการศึกษา เทศบาบตำบลหนองป่าครั่ง
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้หนังสือนิทาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการพัฒนาทักษะอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลหนองป่าครั่ง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ เรื่อง เก้าคำสอนพ่อ จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านคิดวิเคราะห์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาค่าร้อยละ การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแบบฝึกด้วยสูตร E_1/E_2 การหาระดับความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสถิติร้อยละ วิเคราะห์ระดับความพึงพอใจ ของกลุ่มเป้าหมายด้วยค่าเฉลี่ย(μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการศึกษาพบว่า การใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพ (E_1/ E_2 ) เท่ากับ 82.35/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 36.17 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ทั้ง 9 เล่ม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดซึ่งมีค่าเฉลี่ย (μ) เท่ากับ 4.54 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) เท่ากับ 0.55