รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ รายวิชา ค33203 คณิตศาสตร์เสริม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพ 75/75 และมีดัชนีประสิทธิผลไม่น้อยกว่า .05 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ รายวิชา ค33203 คณิตศาสตร์เสริม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ รายวิชา
ค33203 คณิตศาสตร์เสริม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนศรีบุณยานนท์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ รายวิชา ค33203 คณิตศาสตร์เสริม 5 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบย่อยท้ายแผนการจัดการเรียนรู้ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 6 ชุด ๆ ละ 10 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ รายวิชา ค33203 คณิตศาสตร์เสริม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test ( Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ รายวิชา ค33203 คณิตศาสตร์เสริม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 79.28/79.73 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.73 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนศรีบุณยานนท์ รายวิชา ค33203 คณิตศาสตร์เสริม 5 จำนวน 37 คน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ รายวิชา ค33203 คณิตศาสตร์เสริม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ระดับมาก