พัฒนาชุดการสอน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้น ม.๓
ผู้รายงาน วราภรณ์ ศรีกะรัตน์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนท่านผู้หญิงจันทิมาพึ่งบารมี อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ชุดการสอน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาอย่างหนึ่ง ที่สามารถพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพและพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองให้มากที่สุด ผู้รายงานจึงสนใจในการผลิตสื่อชุดการสอน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีความมุ่งหมายเพื่อ 1) .เพื่อหาประสิทธิภาพของ
ชุดการสอน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนละหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้ชุดการสอน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาและหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ (ร้อยละ 50 ขึ้นไป) 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยการใช้ชุดการสอน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่านผู้หญิงจันทิมาพึ่งบารมี อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 85 คน กลุ่มเป้าหมาย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดการสอน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศ
ที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการสอน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ จากชุดการสอน จำนวน 8 ชุด ชุดละ 4-3 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนรู้จากชุดการสอน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของนักเรียนจำนวน 25 ข้อ สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่
ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าดัชนีประสิทธิผล และสถิติทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t – test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง คำภาษา ต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 88.79/85.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง
คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7718 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 77.18 นั่นคือ ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางด้านการเรียนเพิ่มขึ้น
ร้อยละ 77.18 หลังจากการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
4. ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับ มากที่สุด
สรุปได้ว่า รายงานการสร้างและพัฒนาชุดการสอน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้
ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่านผู้หญิงจันทิมา
พึ่งบารมี อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
ที่ผู้รายงานผลิตขึ้นเอง บังเกิดผลดีนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น เป็นสื่อการเรียนรู้
ที่มีคุณภาพได้ในระดับหนึ่ง สามารถนำมาเป็นสื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพสำหรับพัฒนาผลงานวิชาการได้