รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ วิชาเคมีเพิ่มเติม รหัส ว30222 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกุมภวาปี อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี
ผู้รายงาน : นางสาวจรุณี ศรีทาดี
ปีที่รายงาน : 2560.
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ วิชาเคมีเพิ่มเติมรหัส ว30222 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกุมภวาปี อำเภอ กุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาเคมีเพิ่มเติม ว30222 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 ปริมาณสัมพันธ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาเคมีเพิ่มเติม ว30222 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 ปริมาณสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาเคมีเพิ่มเติม ว30222 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 ปริมาณสัมพันธ์ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาเคมีเพิ่มเติม ว30222 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 ปริมาณสัมพันธ์
ประชากรในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน กุมภวาปี จำนวน 192 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3โรงเรียนกุมภวาปี อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี จำนวน 42 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจงโดยโรงเรียนกุมภวาปี มีการจัด ชั้นเรียนแบบคละความสามารถ เครื่องมือในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ วิชาเคมีเพิ่มเติม รหัส ว30222 จำนวน 14 ชุด โดยมีค่าประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 82.44/81.46 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6319 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัส ว30222 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ ซึ่งเป็นแบบทดสอบ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งแบบทดสอบมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.31-0.75 และค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.50-0.93 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับโดย การวัดด้วยวิธีวัดความคงที่ภายใน (Reliability KR-20) เท่ากับ 0.98 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบ ฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ วิชาเคมีเพิ่มเติม รหัส ว30222 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.42-0.86 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม ความพึงพอใจทั้งฉบับโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา ( - Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) เท่ากับ 0.91
การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้รายงานได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยนำแบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ วิชาเคมีเพิ่มเติม รหัส ว30222ที่สร้างและพัฒนาจนมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลตามเกณฑ์มาตรฐานแล้วไปทดลองใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เวลาในการทดลองทั้งสิ้น 34 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบทีแบบไม่อิสระ ( t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ วิชาเคมีเพิ่มเติม รหัส ว30222 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 83.95/ 81.31
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ วิชาเคมีเพิ่มเติม รหัส ว30222 ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างเท่ากับ 0.5974 หรือนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 59.74
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ วิชาเคมีเพิ่มเติม รหัส ว30222 มีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ วิชาเคมีเพิ่มเติม รหัส ว30222 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.54