บทคัดย่อ
ผู้วิจัย นางสาวนันทวรรณ คงสีปาน
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๓ บ้านปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (E1/E2), เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๓ บ้านปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี และเพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 5 ชุด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๓ บ้านปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ของโรงเรียนเทศบาล ๓ บ้านปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๓ บ้านปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.36/83.60 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ โดยมีคะแนนระหว่างเรียน เฉลี่ยเท่ากับ 40.68 คิดเป็นร้อยละ 81.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 (E1/ E2) ที่กำหนดไว้ ส่วนผลการประเมินแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 25.08 คิดเป็นร้อยละ 83.60 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (E1/ E2) ที่กำหนดไว้ ถือว่าแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 5 เรื่อง มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (E1/E2) ที่กำหนดไว้
2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๓ บ้านปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 หลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๓ บ้านปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี มีระดับความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51)